Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 32 Thường Niên C (Lc 20,27-40)

Con chim ở đậu cành tre
Con cá ở trọng trong khe nước nguồn
Tôi nay ở trọ trần gian
Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời.
Khi suy nghĩ về kiếp nhân sinh cảm nhận được sự mỏng manh và vắn vỏi, nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã thốt lên như vậy.
Kính thưa quý cố ông bà và anh chị em.
Dẫu biết rằng cuộc đời này chỉ là quán trọ nhưng nó lại có sức hấp dẫn đến mê hồn, hấp dẫn đến độ ai ai cũng muốn níu kéo, lân la thời gian lâu dài nơi quán trọ ấy. Thế nhưng, dù có bám víu , có vun trồng hay đầu tư sắm sang những tiện nghi thật đầy đủ cho quán trọ cuộc đời này thì rồi cũng có ngày phải vẫy tay thân ái mà từ giã tất cả để ra đi. Bởi lẽ, có sinh ắt có tử. Là người ai trong chúng ta cũng phải đi vào biên giới sự chết đó là quy luật tất yếu của kiếp nhân sinh.
Thế nhưng, ngày hôm nay chúng ta cần phải xác tín một cách mạnh mẽ hơn niềm tin vào Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống. Dưới ánh sáng đức tin Kitô giáo thì bên kia sự chết lại là ánh bình minh của sự phục sinh, ánh bình minh của sự sống vĩnh cửu bên Thiên Chúa.
Chúa tạo dựng chúng ta để chúng ta được sống trong chính sự sống của Thiên Chúa nhờ cái chết và phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Mà sự sống trong Thiên Chúa hoàn toàn khác với cuộc sống hiện tại. Chính Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta trong bài Tin Mừng: người ta sẽ không còn đói khát, cũng chẳng còn lấy vợ lấy chồn,… họ sẽ sống như các Thiên Thần. Được đắm mình trong sự sống thần linh của Thiên Chúa.
Sự sống đời sau có đó nhưng không phải ai cũng vào được, để được sống sự sống đời sau ấy con người cần phải sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Sau bao năm xa cách chúng ta sẽ trở về với Đấng đã tạo dựng ra mình, trở về với chính nguồn cội của mình “hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi trở về cát bụi”. Chúng ta trở về với xuất phát điểm là hạt cát bụi nhưng là cát bụi có sự sống của Thiên Chúa.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời mang lại niềm vui, là sự khích lệ cho cuộc đời chúng ta. Mọi khó khăn, khốn khó ở trần gian này sẽ qua đi, cuộc sống chỉ là tạm bợ như một bước đệm để chuẩn bị cho chúng ta bước vào sự của thánh thiêng của Thiên Chúa.
Cộng đoàn thân mến, chúng ta đang sống trong tháng các linh hồn với tiết trời se lạnh của những ngày mùa thu dễ gợi lên trong ta một chút buồn man mác, trong ta dễ dàng cảm nhận được sứ điệp của luyện ngục vang vọng “nay tôi mai ai?”. Vâng, mỗi người chúng ta có một cuộc sống và cuộc đời này sẽ quyết định tương lai của sự sống đời sau. Những điều tốt đẹp mà chúng ta đã, đang và sẽ làm trong cuộc đời này sẽ đảm bảo cho sự sống mai hậu của chúng ta.
Hãy bất đầu sống tốt, sống đẹp vì “ngày mai sẽ bắt đầu từ ngày hôm nay”.
Lạy Chúa: Kiếp phù sinh bao lắng lo bận rộn
                 đâu là hành trang dọn sẵn cho mình
                 cuối đường đời, nguyện giữ lòng thanh thản
                 Vì bên Ngài con chọn nẻo cần đi.

 Jos. NiKe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét