Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Niềm Vui Bên Chúa - Lc 23, 33. 39-43

TIN MỪNG: Lc 23, 33. 39-43
"Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Khi đã đến nơi gọi là Núi Sọ, chúng đóng đinh Người vào thập giá cùng với hai tên trộm cướp, một đứa bên hữu một đứa bên tả Người. Bấy giờ Chúa Giêsu than thở rằng: "Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm". Rồi chúng rút thăm mà chia nhau áo Người. Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa".
Ðối lại, tên kia mắng nó rằng: "Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?" Và anh ta thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". Chúa Giêsu đáp: "Quả thật, Ta bảo ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Suy Niệm
Chuyện kể rằng: Một bé gái hỏi mẹ rằng bà ngoại mới chết hiện đang ở đâu. Mẹ đáp: Bà đang ở với Chúa Giêsu trên Thiên đàng. Hôm sau bà mẹ nói chuyện với bạn, tỏ ý đau buồn nhắc đến mẹ mình mới mất. Bé gái ngạc nhiên hỏi mẹ: Khi mẹ mất vật gì, tức là mẹ không biết nó ở đâu, có phải không mẹ? Mẹ đáp:-Phải. Bé hỏi: Mẹ biết là bà ngoại đang ở với Chúa, sao mẹ lại nói là bà mất ?
Bà mẹ chợt tỉnh, không đau buồn nữa mà ý thức rằng mẹ mình đang vui vẻ bên Chúa.
Vâng, kính thưa quý cố ông bà và anh chị em!
Chết không phải là mất, mà chết là đi về, về với Đấng Tạo-Hoá-Cội-Nguồn nơi mình phát xuất ra, như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết rằng: Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi trở về cát bui. Thật vậy, sau khi hoàn tất hành trình dương thế con người sẽ trở về với điểm xuất phát, trở về với chính nguồn cội của mình. Đối với niềm tin Kitô giáo chết là một cuộc trở về với Thiên Chúa.
Câu chuyện Tin Mừng hôm nay hướng chúng ta về người trộm lành. Ta quen gọi là trộm lành, đã là trộm sao còn lành được nữa? Lành không phải vì anh ta lành thánh vô tội (chính vì tội mà anh ta bị đóng đinh), cũng không phải vì anh “điếc không sợ súng”, bị án đóng đinh mà hiên ngang không sợ chết. Nhưng lành là vì anh ta biết sám hối và cậy trông vào ơn cứu độ của Chúa. Chính Chúa trên Thánh giá đã tha tội và ban hạnh phúc Nước Trời cho anh: “Ta bảo thật, ngay hôm nay anh sẽ hưởng phúc trên Thiên đàng với Ta”. Lành vì được phúc của Chúa.
Lạy Chúa, nhiều lần trong cuộc sống chúng ta than vãn, buồn sầu trước cái chết hoặc trước một số phận. Có khi vì chúng ta chưa ý thức rõ rệt điều đó; hoặc là có ý thức nhưng đức tin chúng ta chưa đủ vững mạnh để tuyệt đối cậy dựa vào Chúa. Xin cho chúng con biết ý thức rằng: sống mà sống trong Chúa, có Chúa là sống tốt, sống đẹp. Chết mà có Chúa, được Chúa là chết vinh quang, chết hạnh phúc. Còn sống mà không có Chúa thì chết quả là mất thực sự: mất Chúa, mất hạnh phúc. Xin ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con biết tín thác vào Chúa mỗi ngày một hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét