BÀI
1
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. KHÁI NIỆM VỀ TỔ CHỨC
1. Định nghĩa
Tổ chức là nghệ thuật
phối hợp mọi yếu tố hay điều kiện đã và đang có, để tạo thành một khối liên kết
nhằm đáp ứng cho kế hoạch và mục tiêu chung.
Tổ chức còn là khoa học
sắp xếp công việc sao cho đỡ tốn thời gian, nhân lực, vật lực[1]… mà vẫn thu được kết quả tối đa.
Để phối hợp nhịp nhàng,
phải có hệ thống tổ chức, hệ thống càng hoàn hảo thì công tác tổ chức càng có
hiệu quả.
a. Lợi ích
Hệ
thống tổ chức cho thấy rõ chức năng quyền hạn, trách nhiệm của từng bộ phận,
giúp cho từng người biết phải làm gì, phải phối hợp với ai và ra sao; đồng thời
biết được sự lệ thuộc và quyền hạn của mình với một ai đó nhằm đạt tới mục tiêu
đã định.
b. Nguyên tắc thiết lập
Hệ thống tổ chức được thiết lập theo các nguyên
tắc: Nhân sự, thời gian,
không gian, công việc, quy trình…
c. Cơ cấu hình thành
Hệ thống tổ chức có thể
được hình thành theo cơ cấu:
- Đơn giản: Khi cơ cấu có ít mối liên hệ và tập trung; nếu có tập
trung thì chỉ 2 cấp là tối đa; các mệnh lệnh và báo cáo chỉ cần một người nắm
bắt mà thôi (ưu điểm: Linh hoạt, nhanh, dễ kiểm tra. Nhược điểm: Khó phối hợp
với các bộ phận khác).
Phức tạp: Khi cơ cấu có nhiều mối liên hệ và
tập trung, nghĩa là cùng một lúc trực thuộc hai đối tượng có chuyên môn khác
nhau.
Dù hệ thống được hình
thành theo cơ cấu đơn giản hay phức tạp, vẫn phải thống nhất điều khiển. Một
nhân viên cấp dưới chỉ trực tiếp chịu trách nhiệm cũng như nghe mệnh lệnh với
một người cấp trên mà thôi. Nếu không sẽ gặp phải những mâu thuẫn hay ưu tiên.
Muốn thống nhất điều
khiển hay kiểm tra toàn bộ phải có sự phân công phân nhiệm, nghĩa là chia một
việc lớn thành nhiều việc nhỏ cho một người hay một nhóm người có khả năng thực
hiện đạt yêu cầu ban đầu đề ra.
3. Nghệ thuật tổ chức
Để việc tổ chức mang lại
hiệu quả, người tổ chức phải biết:
a. Chọn người cộng tác
Chọn người “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm;” không chọn
người hời hợt, lè phè, vô trách nhiệm.
Chọn người có thiện ý, liêm chính, nhân ái và vị tha; không chọn người tham
vọng đến gian xảo, hẹp hòi và ích kỉ.
Chọn người có khả năng thuyết phục và cộng tác, không chọn người “mồm miệng đỡ tay
chân” và độc đoán.
b. Phân quyền và uỷ quyền cách đầy đủ và rõ ràng
- Phân quyền là phân tán quyền ra quyết
định trong một cơ cấu tổ chức. Để việc phân quyền được thuận lợi cần có các yếu
tố sau:
+ Cấp dưới phải hiểu được những gì cấp trên thông đạt.
+ Cấp dưới phải tin
tưởng những gì cấp trên yêu cầu thực hiện không trái ngược với mục đích chung
hoặc phải phù hợp với lợi ích của cấp dưới.
+ Cấp dưới phải có đủ
khả năng tổ chức, tinh thần để thi hành yêu cầu của cấp trên.
+ Cấp
dưới thừa nhận quyền hành của cấp trên là chính đáng.
+ Bản thân cấp trên phải
có nhiều khả năng và đức tính khiến cấp dưới phải vâng nghe.
- Uỷ quyền là giao một phần quyền hành và trách nhiệm cho cấp dưới để thực
hiện nhiệm vụ.
+ Muốn đạt mục tiêu
người tổ chức cần có uỷ quyền.
+ Quá trình uỷ quyền gồm:
• Xác định kết
quả mong muốn, thông báo đường hướng thực hiện.
• Nêu rõ những nguyên nhân, tình
huống do các quá trình xử lý, để có biện pháp thích ứng.
• Giao nhiệm vụ.
• Giao quyền hành để hoàn thành
nhiệm vụ.
• Yêu
cầu người được uỷ quyền phải chịu trách nhiệm hoàn thành.
• Đón nhận các báo cáo của người được
uỷ quyền sau khi thực hiện công việc.
+ Có thể uỷ quyền cách cụ thể hay tổng quát, bằng văn bản
hay bằng miệng, nhưng việc ủy quyền bằng văn bản cụ thể luôn có ích, vì giúp ta
và người ủy quyền nắm vững hoặc dễ dàng nhận ra những mâu thuẫn và chồng chéo
với các cương vị, chức năng khác.
+ Khi uỷ quyền cần tuân
thủ các nguyên tắc sau:
• Dựa vào mục tiêu hay
kết quả mong muốn mà xác định xem cần giao những quyền hạn nào, để người dưới
có thể hoàn thành nhiệm vụ.
• Có thể uỷ quyền bằng
cách xác định theo chức năng, nghĩa là xác định rõ chức năng hay nhiệm vụ của
cá nhân.
• Mỗi cấp phải biết mình
được ai uỷ quyền và phạm vi quyền hạn của mình ra sao.
• Mọi cấp đều có quyền
hạn riêng và có quyền quyết định ở cấp đó, chính họ phải sử dụng quyền hạn chứ
không phải đẩy lên cấp trên.
+ Sau khi đã uỷ quyền:
• Không nên quyết định thay cho cấp dưới.
• Tin vào cấp dưới.
c. Phân chia công việc
- Nắm bắt nội dung công việc
+ Mô tả công việc, nghĩa là liệt kê
các việc phải làm, đường hướng thực hiện và tiêu chuẩn cần đạt trong công việc.
+ Định hình công việc,
nghĩa là chia nhỏ công việc ra từng hạng mục nhỏ, sau đó:
• Xác định những yêu cầu
cần có và mức độ cần đạt của công việc, các đặc điểm về năng lực và phẩm chất
của người thực hiện.
• Xác định trọng điểm.
• Xác định thời gian và
không gian cho phép.
• Phân
chia công việc, nghĩa là chia người theo mảng công việc. Phải phân chia công việc thế nào cho
chặt chẽ, hài hòa, linh động và hiệu quả để tránh thừa hoặc thiếu.
Ví dụ: Tổ chức đi trại
Công việc
Yêu cầu cần có
Mức độ cần đạt
Đặc điểm về năng lực cá nhân
Phẩm chất cá nhân
Tập họp
Nhanh,
kỷ luật, chính xác
5 phút cho 50 người
Biết phối trí nhanh và dứt khoát
Nghiêm túc và rõ ràng
Lên xe
Nhanh, đồng bộ, trật tự
10-15 phút cho 50 người
Biết linh hoạt và xử lý các tình huống, có
tài bố trí
Có uy quyền chỉ đạo
Sinh hoạt trại
Các trại sinh vui, sẵn sàng hội nhập và có
các bài hát sinh hoạt
Triển khai đúng theo chương trình đã thông
qua thời gian, không gian cần đạt trên 70%
Biết tạo bầu khí theo yêu cầu, nắm vững
tình thế và biết dẫn tạo trại sinh
Tốt, nhiệt thành và sẵn sàng
- Nắm bắt thông tin
để thực hiện công việc
+ Nắm bắt
thông tin về yêu cầu công việc và thời gian cho phép.
+ Thông tin về các yêu cầu nhân sự: Trình độ
chuyên môn, kiến thức cá nhân, mối tương quan và cá tính.
+ Thông tin về các đặc điểm, năng lực con
người cần có nhu cầu để chu toàn công việc, chủng loại dụng cụ.
+ Nắm bắt thông tin tiêu chuẩn mẫu để sửa đổi
khi thực hiện công việc: Bao gồm thời gian, không gian, khối lượng công việc.
+ Thông tin về điều kiện thực hiện công việc:
Xa - gần, phức tạp - đơn giản, cá nhân - tập thể, thuận lợi - không thuận lợi.
Công việc
|
Yêu cầu cần có
|
Mức độ cần đạt
|
Đặc điểm về năng lực cá nhân
|
Phẩm chất cá nhân
|
Tập họp
|
Nhanh,
kỷ luật, chính xác
|
5 phút cho 50 người
|
Biết phối trí nhanh và dứt khoát
|
Nghiêm túc và rõ ràng
|
Lên xe
|
Nhanh, đồng bộ, trật tự
|
10-15 phút cho 50 người
|
Biết linh hoạt và xử lý các tình huống, có
tài bố trí
|
Có uy quyền chỉ đạo
|
Sinh hoạt trại
|
Các trại sinh vui, sẵn sàng hội nhập và có
các bài hát sinh hoạt
|
Triển khai đúng theo chương trình đã thông
qua thời gian, không gian cần đạt trên 70%
|
Biết tạo bầu khí theo yêu cầu, nắm vững
tình thế và biết dẫn tạo trại sinh
|
Tốt, nhiệt thành và sẵn sàng
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét