Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Suy Niệm Lễ Đức Maria Dâng Mình Trong Đền Thờ (21/11)

Kính thưa quý ông bà và anh chị em.
Lễ Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ bắt nguồn từ bên Giáo Hội Đông phương, tưởng niệm ngày thánh hiến thánh đường Đức Maria ngày 21 tháng 11 năm 543 tại Giêrusalem.
Đông phương coi biến cố thánh hiến này như cuộc đi vào “Đền thờ của Đức Rất Thánh Mẹ Thiên Chúa”.
Năm 1373, Đức Giáo Hoàng Grégoire XI sống tại thành Avignon (Pháp) bắt đầu cho cử hành lễ Đức Mẹ dâng mình trong Đền thờ. 1472 Đức Giáo Hoàng Sixte IV ghi vào lịch phụng vụ.
Phụng vụ Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe, bằng một cuộc đối thoại ngắn gọn Chúa Giêsu xác định cho chúng ta hiểu ai sẽ được gọi là mẹ và anh em của Ngài: “Ai là mẹ Tôi? Ai là anh em Tôi?”
Thoạt nghe, có vẻ như Chúa Giêsu xem nhẹ mối quan hệ máu mủ họ hàng, nhưng thực tế không phải vậy, ở đây Chúa Giêsu muốn đưa chúng ta vượt lên khỏi mối quan hệ họ hàng máu mủ để hướng đến mối liên hệ thiêng liêng cao quý rộn lớn, một mối liên hệ tinh thần của niềm tin sâu xa bằng cách tuân giữ và thực thi lời Chúa: “Ai thi hành ý muốn của cha Tôi… người ấy là anh chị em Tôi, là mẹ Tôi.” 
Đức Maria dâng mình trong đền thờ để rồi chính Mẹ lại trở thành đền thờ cho Con Thiên Chúa cư ngụ, một đền thờ không do tay người phàm làm ra mà do quyết định “xin vâng” theo thánh ý Chúa và trong suốt cuộc đời, Ðức Maria đã suy gẫm Lời Chúa ở trong lòng và trung tín giữ trọn lời thưa xin vâng ấy đến giây phút đứng dưới chân thập giá.
Nhờ biết thi hành ý muốn của Thiên Chúa Đức Maria đã trở thành Mẹ, thành người thân thuộc của Chúa; đồng thời Mẹ trở thành mẫu mực và mẫu tử cho tất cả những ai muốn thi hành thánh ý của Thiên Chúa.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dủ lòng thương nhìn đến chúng con là con của Mẹ mà thương gìn giữ, phù giúp để từng người trong cộng đoàn chúng con cũng biết sống ‘xin vâng’ như Mẹ. Amen.
Jos.MiKe


0 nhận xét:

Đăng nhận xét