Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Suy Niệm: Tin Mừng Lễ Giáng Sinh - 2015


Kính thưa quý cố ông bà và anh chị em!
Từ mấy ngày qua chúng ta đang được sống trong bầu khí Noel thật náo nhiệt. Náo nhiệt bởi dòng người đi lại trên phố, và nhất là tại tòa giám mục - trung tâm giáo phận. Náo nhiệt bởi những bài hát thánh ca giáng sinh rộn ràng khắp không gian. Náo nhiệt bởi ai ai cũng rạng rỡ nụ cười và trao cho nhau những món quà với lời chúc giáng sinh an bình.
Giờ phút này, chúng ta quy tụ bên nhau để cùng cảm tạ Thiên Chúa, vì yêu thương Ngài đã ban cho chúng ta chính con một Ngài. Đây là món quà cao quý nhất mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại.
Trong các mối tương quan đời sống, khi tặng quà cho ai là nói lên sự trân trọng quý mến đối với người đó. Có thể là những món quà rất đơn sơ, nhưng đều diễn tả tấm lòng của người tặng. Thường, khi nói đến quà tặng, chúng ta nghĩ ngay đến vật chất, tiền bạc ‘phong bì’,… Điều đó không sai, nhưng khái niệm ‘quà tặng’ cần được hiểu rộng rãi và sâu xa hơn. Quà có thể là tiền bạc, đồ dùng, nhưng cũng có thể là lời nói yêu thương, một nụ cười cảm thông, một cái bắt tay chân thành,…
Vượt trên sự thường ấy, Thiên chúa ban tặng cho thế gian một món quà diệu vời, đó chính là Đức Giêsu Kitô - Con Một Người. Đây là món quà lớn nhất, đây là món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa đã thông ban: Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.
Có thể nói: Đức Giêsu Kitô là món quà ấy, là sự trao ban tình yêu cho chúng ta, để nhờ đó chúng ta được tham dự vào tình yêu của Đấng sáng tạo, món quà ấy đã đi ra khỏi địa vị Thiên Chúa, đến đồng cảm với mọi chuân chuyên của kiếp người và món quà ấy chính là sự bình an, niềm vui và có sức cứu độ thế giới: Từ nguồn sung mãn của người, chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.
Thiên Chúa đã đến với con người qua con người. Người không đi trực tiếp như một cú sét ngang trời, hay đến với mỗi người một cách riêng biệt. Trái lại, Người muốn xây dựng lịch sử trong khung trời rộng lớn của cuộc sống, mà nơi đó Đức Giêsu hiện diện để người này là quà tặng cho người kia, người kia là quà tặng cho người này và để cho chúng ta trở nên quà tặng cho nhau.
Quà, Thiên Chúa đã gửi đến vấn để là chúng ta có mở lòng ra đón nhận hay không? Chúng ta cứ hát hoài, hát mãi: Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm. Nhiều người hỏi rằng tại sao dưới thế vẫn mãi không có đủ bình an? Tại sao Chúa đã đến bao nhiêu năm rồi mà hàng ngày chúng ta vẫn cứ phải xin cầu nguyện, xin lễ cho được ơn bình an. Tôi nghĩ rằng câu hỏi trên đây cần phải đổi lại, chúng ta phải hỏi rằng: chúng ta đã có thiện tâm chưa? Chúng ta đã là người thiện tâm hay chưa? Để xứng đáng được hưởng sự bình an của Chúa. Chúng ta kêu, chúng ta xin, chúng ta trách nhưng chính trong lòng chúng ta chưa là người chứng nhân: “lời nguyện cầu Chúa có nghe không, sao bây giờ mình hoài xa vắng”. Con thiết nghĩ rằng chúng ta chưa thiện tâm, thì đừng mong sự bình an của Chúa: Người đã đến nhà mình nhưng người nhà chảng chịu đón nhận.
Kính thưa cộng đoàn, trong cuộc đời, mỗi chúng ta, chắc hẳn ai ai cũng đã hơn một lần cảm nghiệm được niềm vui bởi những món quà mang lại. Nếu người nhận được hưởng niềm vui vì có quà, thì người tặng lại có niềm vui vì thấy món quà của mình đem lại hạnh phúc cho người khác. “cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Triết lý của sự chia sẻ là vậy.
Con thiết tưởng rằng, cuộc đời sẽ đẹp hơn nếu biết bỏ đi những giận hờn ghen ghét để mang an bình hạnh phúc cho nhau. Cuộc đời sẽ tươi hơn nếu ai cũng sẵn lòng trao ban tình thương tha thứ cho nhau chứ không nuôi dưỡng hận thù. Và mùa Noel sẽ ấm áp hơn khi mọi người biết trao ban yêu thương.

Ước gì hôm  nay, chúng ta nhận ra được giá trị của món quà Giêsu. Ước gì hôm  nay là ngày chúng ta quay lưng lại với quá khứ tối tăm, tội lỗi. Ước gì từ đây, mọi suy nghĩ, mọi hành động của chúng ta, tất cả đều có thể trở nên quà tặng được trao cho nhau với trái tim yêu thương và cõi lòng rộng mở chân thành.
Nguyện xin món quà Thiên Chúa ban tặng là Đức Giêsu Kitô trở thành bệ phóng đưa chúng ta bay cao hơn, vươn xa hơn trong sứ mạng cứu độ. Nguyện xin món quà Thiên Chúa ban tặng là Đức Giêsu Kitô trở thành nguyên lý hợp nhất những khác biệt giữa chúng ta, để chúng ta nên một lòng một ý mà cảm tạ tri ân Thiên Chúa.
Jos.MiKe


0 nhận xét:

Đăng nhận xét