BÀI 1
PHƯƠNG PHÁP HÀNG ĐỘI
VÀ NGHI THỨC CHÀO CỜ
Phương pháp
hàng đội là một trong những phương thế hữu ích giúp con người biết giáo dục rèn
luyện bản thân, biết cộng tác với nhau góp phần vào sự thăng tiến gia đình và xã
hội. Men Phục Sinh sử dụng phương pháp hàng đội cũng nhằm tạo điều kiện cho
các chủng sinh, nữ tu, ứng sinh và giáo lý viên biết tự đào tạo và cộng tác với
nhau dấn thân vào việc thăng tiến giáo phận.
Phương pháp
hàng đội, nghi thức chào cờ và các thế nghiêm tập sử dụng trong chương trình Men
Phục Sinh được áp dụng theo chương trình chung của Phong trào Thiếu nhi Thánh
Thể. Nhằm giúp các giáo lý viên thích ứng tốt hơn trong các sinh hoạt
của thiếu nhi nơi các giáo xứ.
I. PHƯƠNG PHÁP HÀNG ĐỘI[1]
1. Khái niệm
Phương pháp hàng đội là phương pháp mà trong
bất cứ một đoàn thể nào cũng đều buộc phải có. Hơn thế nữa, đơn vị đội lại cần
phải được tự trị, tức là đội trưởng luôn luôn phải là người có quyền điều khiển
và quyết định những vấn đề trong đội của mình. Biết cách tổ chức các sinh hoạt
cho đội và cũng biết phân chia các nhiệm vụ cho từng đội viên của mình.
Phương pháp hàng đội đặt ra không phải để bớt
công việc cho người Trưởng, nhưng cốt yếu là để cho mọi người biết gánh vác
trách nhiệm, đây là phương pháp rất hữu ích để rèn tính khí con người.
2. Mục đích
Người làm trưởng không thể nào điều khiển nổi
cả đoàn nên cần phải phân chia thành nhiều nhóm nhỏ gọi là đội. Trưởng không
trực tiếp coi đội mà chỉ là hậu thuẫn. Phương pháp hàng đội nhằm những mục đích
sau:
- Để các em tự giáo dục, học hỏi lẫn nhau.
- Giúp các em hiểu biết trách nhiệm của mình.
- Tập cho các em biết tôn trọng kỷ luật.
- Tạo tinh thần đoàn kết, xây dựng, làm việc
tự nguyện.
- Giúp các em có cơ hội phát huy khả năng,
đức tính của mình.
3. Thực hành
Để đạt được mục đích trên, Trưởng nên dựa
theo những tiêu chuẩn sau:
Phân chia đoàn sinh nam nữ theo từng đội, mỗi
đội từ 7 - 10 em, dưới sự điều khiển của một em trong đội gọi là đội trưởng. Sự
phân chia nên theo tiêu chuẩn khu vực, lứa tuổi, trình độ học vấn…
Giao phó hoàn toàn trách nhiệm cho đội trưởng.
Đội trưởng có toàn quyền, đội viên nên tuân phục.
Giao trách nhiệm nhưng không vì thế mà Trưởng
để mặc cho đội trưởng một mình gánh vác. Trưởng phải theo dõi để giúp đỡ các
đội trưởng qua những hình thức cá nhân và những buổi họp.
Phải năng gặp các đội trưởng để tìm hiểu, bổ
khuyết và huấn luyện thêm cho họ.
Phải biết dùng tài và khả năng của đội trưởng
vào đúng chỗ để mang lại kết quả. Khích lệ đội trưởng tham gia để tránh thái độ
bất hợp tác và những hậu quả xảy ra không ngờ.
Trưởng là người đưa đường hướng và mục đích (có khuyến khích và khen thưởng) cho các
hoạt động của đội.
II.
NGHI THỨC CHÀO CỜ[2]
Giờ chào cờ là
thời điểm khởi đầu cho một tuần học mới, một chủ điểm mới có tính chất định
hướng tổ chức các hoạt động trong một tuần học mới, một khóa huấn luyện
mới...
Giờ chào cờ
có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục cho học sinh biết hướng lòng về Thiên
Chúa, củng cố đức tin, bồi đắp lòng yêu mến Giáo Hội, lòng nhiệt
huyết tông đồ, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, giá trị sống; tạo
cho học sinh thêm gắn bó với tập thể; tạo tâm thế, động lực giúp các em hào
hứng bước vào tuần học, khóa học mới.
Tham dự
nghi thức chào cờ, mọi tham dự viên phải chào trong tư thế nghiêm.
1. Nghi thức
chào cờ đơn giản (không có cột cờ)
Đoàn sinh
tập họp hình chữ U. Người được chỉ
định cầm cờ Phong trào (cờ đã mở sẵn) đứng ngay góc trái của đoàn sinh nhìn lên
(bên cạnh đội phó của đội cuối cùng trong hình chữ U).[3]
Trưởng trực
cho đoàn sinh chỉnh tề đồng phục, rồi ra thủ lệnh cho đoàn sinh đứng thế nghỉ.
Sau đó, ra chào và mời các trưởng và quan khách vào trong đội hình.
Ổn định xong
vị trí các trưởng và quan khách, Trưởng trực về vị trí của mình ở góc phải của
đoàn sinh nhìn lên, phối hợp cùng một lúc với thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu:
“Thiếu nhi” – Tất cả đáp lại: “Hy sinh” và đứng thế nghiêm. Trưởng trực ra lệnh
cho đoàn sinh chào hàng trưởng và quan khách: “Chuẩn bị chào… chào!” Chờ hàng
trưởng và quan khách chào lại xong, rồi tất cả bỏ tay xuống.
Sau đó,
Trưởng trực mời các trưởng và quan khách hướng về phía cờ bằng câu ngắn gọn:
“Nghi lễ chào cờ bắt đầu.” Đồng thời, người cầm cờ của Phong trào bước tới một
bước (chân trái bước trước), tay phải đưa thẳng cờ lên cao và hạ xuống một góc
45 độ, mũi cờ hướng về góc đối diện bên trái, tay trái cầm cán cờ sát nách,
lòng bàn tay úp xuống đất.
Trưởng trực
hô: “Chào cờ… chào!” Tất cả cùng giơ tay chào (giữ im lặng từ năm đến 10 giây).
Trưởng trực
hô: “Thôi!” tất cả cùng hạ tay xuống. Trưởng trực cất hát câu cuối của bài Tân
Hành Ca: “Tuổi trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ Việt Nam”, và tất cả cùng
hát: “”Thiếu nhi Việt Nam đứng lên trong giai đoạn mới…”
Hát xong,
Trưởng trực nói: “Lễ chào cờ chấm dứt.” Đồng thời, người cầm cờ nâng thẳng cờ
lên cao rồi hạ xuống, dựng gốc cán cờ sát đất và tự động bước lùi về sau một
bước, cầm cờ đứng ở thế nghiêm.
Trưởng trực
mời cha tuyên úy, trợ úy… ban huấn từ hay đoàn trưởng... ra kể câu chuyện dưới
cờ (không chào). Đồng thời, Trưởng trực ra thủ lệnh cho đoàn sinh đứng thế
nghỉ.
Sau câu
chuyện dưới cờ, đoàn sinh vỗ tay cảm tạ. Ngay sau đó, Trưởng trực bước ra cho
một băng reo hoặc một bài ca thích hợp (nếu có khen thưởng thì làm lúc này).
Để kết thúc,
Trưởng trực nói lời cám ơn ngắn gọn, rồi trở về vị trí của mình phối hợp cùng
một lúc thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu: “Thiếu nhi” – Tất cả đáp lại: “Hy sinh”
và ra lệnh cho đoàn sinh chào hàng trưởng và quan khách: “Chuẩn bị chào… chào!”
Chờ hàng trưởng và quan khách chào lại xong, rồi tất cả bỏ tay xuống. Sau đó,
Trưởng trực dặn dò những điều cần rồi cho giải tán.
2. Nghi thức
chào cờ trọng thể (có cột cờ)
Trước khi
nghi thức chào cờ bắt đầu, Trưởng trực ra lệnh cho đội trực rước cờ ra sân cờ
và buộc sẵn vào cột cờ.
Trưởng trực
tập họp đoàn sinh vào đội hình hàng chữ U,
và nhắc chỉnh tề đồng phục. Chỉ định người kéo cờ và mời những người kéo cờ
tiến đến trước cột cờ cách ba bước và chào cờ, rồi bước tới tháo dây cờ và đứng
nghiêm đợi lệnh. Trưởng trực ra thủ lệnh cho đoàn sinh đứng thế nghỉ, rồi ra
chào và mời các trưởng và quan khách vào trong đội hình.
Ổn định xong
vị trí các trưởng và quan khách, Trưởng trực về vị trí của mình ở góc phải của
đoàn sinh nhìn lên, phối hợp cùng một lúc với thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu:
“Thiếu nhi” – Tất cả đáp lại: “Hy sinh” và đứng thế nghiêm. Trưởng trực ra lệnh
cho đoàn sinh chào hàng trưởng và quan khách: “Chuẩn bị chào… chào!” Chờ hàng
trưởng và quan khách chào lại xong, rồi tất cả bỏ tay xuống.
Sau đó,
Trưởng trực mời các trưởng và quan khách hướng về phía cột cờ. Khi đã thấy mọi
người hướng về phía cờ, Trưởng trực hô: : “Chào cờ … chào!” Tất cả cùng giơ tay
chào (không hát), cờ bắt đầu được kéo lên. Khi cờ đã được kéo lên tới đỉnh cột,
Trưởng trực hô: “Thôi”, tất cả cùng hạ tay xuống. Những người kéo cờ vẫn cầm
dây cờ và đứng thế nghiêm.
Trưởng trực
cất hát bài Quốc Ca và Tân Hành Ca. Hát xong, Trưởng trực nói: “Lễ chào cờ chấm
dứt, xin mời các trưởng và quan khách hướng về đoàn sinh.” Cùng lúc đó, các
người kéo cờ buộc dây vào cột cờ, xong rồi ra sắp hàng ngang trước cột cờ, đồng
chào cờ rồi chạy vòng sau cột cờ ngược chiều kim đồng hồ để về vị trí hàng đội
của mình.
Trưởng trực
mời cha tuyên úy, trợ úy…ban huấn từ hay Trưởng ra kể câu chuyện dưới cờ (không
chào). Đồng thời, Trưởng trực ra thủ lệnh cho đoàn sinh đứng thế nghỉ.
Sau câu
chuyện dưới cờ, đoàn sinh vỗ tay cảm tạ. Ngay sau đó, Trưởng trực bước ra cho
một băng reo hoặc một bài ca thích hợp (nếu có khen thưởng thì làm lúc này).
Để kết thúc,
Trưởng trực nói lời cám ơn ngắn gọn, rồi trở về vị trí của mình phối hợp cùng
một lúc thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu: “Thiếu nhi” – Tất cả đáp lại: “Hy sinh”
và ra lệnh cho đoàn sinh chào hàng trưởng và quan khách: “Chuẩn bị chào… chào!”
Chờ hàng trưởng và quan khách chào lại xong, rồi tất cả bỏ tay xuống. Sau đó,
Trưởng trực dặn dò những điều cần rồi cho giải tán.
[1] “Phương Pháp Hàng Đội
& Huấn Luyện Tông Đồ Đội Trưởng Đội Phó,” http://www.httntt.org.
Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2015.
[2] Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam Tại Hoa Kỳ, Nghi Thức Thiếu Nhi Thánh Thể (Không
Nơi Xuất Bản, 2001), 56-58.
[3] Người trưởng trực là trung gian giữa ban điều hành và đoàn sinh để
thi hành chương trình sinh hoạt.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét