Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Suy Niệm Lễ Các Thánh Nam Nữ

Kính thưa quý cố ông bà và anh chị em!
Khi đọc kinh Tin Kính, chúng ta long trọng tuyên xưng bốn đặc tính của Giáo Hội: Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền. Sự thánh thiện vừa là ơn gọi của người tín hữu, vừa là một đặc tính nổi bật của cộng đoàn những người tin vào Chúa Kitô. Chính sự thánh thiện đã tô điểm hình ảnh của Giáo Hội và làm cho Giáo Hội trường tồn với thời gian.
Trong niềm hân hoan mừng kính các thánh Nam Nữ hôm nay, qua phụng vụ lời chúa, chúng ta có thể mường tượng một tiến trình đời sống của các thánh. Các thánh là ai vậy? Trích sách Khải Huyền của thánh Gioan Tông đồ trình bày cho chúng ta: tôi thấy một đoàn người đông đảo, đông không thể đếm siết. họ là những người đã chiến thắng và đang hát bài ca chúc mừng con chiên. Các thánh là "những người đã đến sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt và tẩy áo mình trong máu con chiên" . Như vậy, hào quang thánh thiện là phần thưởng Chúa ban cho những ai đã kiên định trong Đức tin và trung thành trong gian nan thử thách. để rồi giờ đây các ngài có chính Thiên Chúa là gia nghiệp, các ngài được hát tiếng hát của thiên thần để ca tụng tình thương của Thiên Chúa.
Khi cùng đọc và suy tư lời giảng dạy của Chúa về "Tám mối phúc thật", Phụng vụ muốn khẳng định với chúng ta: ơn gọi nên thánh vô cùng cần thiết và gần gũi chúng ta, như hơi thở, như lương thực hằng ngày. Hơn nữa, chúng ta có thể nên thánh bằng những việc làm rất đơn sơ dung dị trong cuộc sống, tức là thực hiện các mối phúc mà Chúa Giê-su đã rao giảng. Những người được nên thánh không phải vì họ đã làm những việc ngoạn mục lớn lao, thay đổi thế giới, nhưng là những người có Đức tin chân thành, Đức cậy kiên vững và có Đức mến nồng nàn. Nhờ những nhân đức "đối thần" này, họ sẵn sàng có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, kiên định trong lúc sầu khổ, luôn ao ước được nên công chính, chuyên cần thực thi lòng nhân hậu, luôn sống trong sạch ngay thẳng, bền chí xây dựng hoà bình và vì Chúa, họ sẵn sàng chịu bách hại thiệt thòi để Danh Chúa cả sáng.
Ngày lễ hôm nay mời gọi chúng ta hướng lòng lên trời cao để cảm tạ tình yêu bao la của Thiên Chúa, để chiêm ngưỡng cộng đoàn đông đảo các thánh nam nữ. Các thánh cũng là những con người mỏng manh yêu đuối, thế nhưng Thiên Chúa đã viết lên những kỳ công, đã làm nên những tuyệt tác trong cuộc đời của các ngài. Và như vậy, chúng ta hy vọng, chính trong cuộc đời mỏng dòn, thấp hèn của chúng ta Thiên Chúa cũng có thể làm nên những điều kì diệu nếu chúng ta cộng tác với ân sủng của Chúa.

"Mỗi vị thánh đều có một quá khứ; mỗi tội nhân đều có một tương lai". Điều này khẳng định với chúng ta, dù tội lỗi thế nào đi nữa, chúng ta cũng không tuyệt vọng, vì Chúa luôn ban ơn dìu dắt chúng ta. Nếu chúng ta yêu mến và can đảm nắm lấy bàn tay Ngài, Ngài sẽ giúp chúng ta trên con đường nên thánh.

Jos.MiKe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét