Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Lời Ngỏ Cho Tập Tài Liệu Huấn Luyện Giáo Lý Viên

LỜI NGỎ

Thưa quý thầy, quý sơ, quý chú và các bạn Giáo lý viên thân mến.
Dạy Giáo Lý là một nhiệm vụ ưu tiên và tối quan trọng của Giáo Hội, là nhiệm vụ của mọi kitô hữu nhằm giáo dục đức tin và tạo nên những người kitô hữu trưởng thành. Trong Tông Huấn Catechesi Tradendae, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh rằng: Dạy Giáo Lý là một giai đoạn hay một khía cạnh của việc Tin Mừng hóa, do đó, nội dung của Giáo Lý không gì khác hơn nội dung của Tin Mừng hóa: cũng một sứ điệp Tin Mừng cứu độ đã được nghe hằng trăm lần và được tiếp nhận với tất cả lòng quý mến, sẽ luôn được đào sâu nhờ suy tư và nghiên cứu có hệ thống trong Giáo Lý (CT 26).
Vì hoàn cảnh lịch sử và nhiều lý do khác nhau mà việc dạy Giáo Lý trước đây của hầu hết các giáo phận Miền Bắc thường được giao cho các ông trùm, bà quản. Nhưng với đà tiến của xã hội, nhất là sống trong ‘thời đại công nghệ số’ hiện nay, việc dạy Giáo Lý cần phải được canh tân không ngừng để Lời Chúa được diễn đạt đúng hơn, rõ hơn, sống động và hợp thời hơn.
Trước nhu cầu thực tế của giáo phận, từ hơn 10 năm nay, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã đặc biệt quan tâm tới việc đào tạo Giáo lý viên qua chương trình Men Phục Sinh.
Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Đức cha và dựa trên thực tế nội dung đào tạo Men Phục Sinh cùng với những nỗ lực tìm hiểu, tham khảo các nguồn tài liệu khác nhau. Nhóm biên soạn đã cho ra đời tập Tài Liệu Huấn Luyện Giáo Lý Viên.
Tập tài liệu này gồm 3 cấp:
1. Sơ Cấp: trình bày những khái niệm căn bản về Kinh Thánh, Giáo Hội,...
2. Trung Cấp: trình bày về phương sư phạm trong việc dạy Giáo lý.
3. Nâng cao: trình bày về các kỹ năng tổ chức chương trình.
Qua tập tài liệu này khiêm tốn này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn trang bị cho mình những kiến thức căn bản về sư phạm, qua đó các bạn sẽ thu được những thành quả tốt hơn trong việc dạy Giáo lý.
Dù đã cố gắng hết mình, nhưng sẽ không tránh khỏi những thiếu sót trong việc soạn thảo. Với tinh thần chung tay xây dựng giáo phận, cụ thể là công cuộc đào tạo Giáo lý viên, chúng tôi sẽ rất hạnh phúc và trân quý những góp ý của mọi người để tập tài liệu này được hoàn thiện và xuất bản trong năm tới 2017 như một món quà tinh thần, dành tặng cho giáo phận nhân dịp sinh nhật lần thứ 85 năm.
Xin Đức Kitô Phục Sinh là nguồn sức mạnh thánh thiêng phù trợ cho tất cả chúng ta.
Jos.MiKe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét