Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Suy Niệm Mùng 3 Tết: Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm Tại Giáo Xứ Ba Làng

Kính thưa quý ông bà và anh chị em. Thánh lễ hôm nay gói gém nhiều tâm tình. Tâm tình của những ngày đầu xuân nhắc nhớ ta tạ ơn Thiên Chúa; Tạ ơn Chúa đã cho ta được ở bên nhau, cùng nhau dâng lễ. Chúng ta thấy trong thánh lễ này có sự hiện diện của quý cha đại diện cho gia đình chủng viện Lê Bảo Tịnh, các ngài hiện diện ở đây và hiệp dâng thánh lễ này là để tri ân quý ông bà và anh chị em giáo xứ Ba Làng, vì giáo xứ chúng ta đã cộng tác cách tích cực vào công cuộc đào tạo linh mục cho giáo phận.
Đặc biệt hơn nữa, thánh lễ mà chúng ta đang dâng đây, là để nài xin Thiên Chúa ban ơn, chúc phúc lành cho công ăn việc làm của tất thảy mọi người chúng ta. Con thiết nghĩ rằng, bấy nhiêu tâm tình ấy thôi cũng quá đủ để cho chúng ta tạ ơn Chúa và cảm ơn nhau bằng một tràng pháo tay thật lớn, thật dài.
Thưa quý cố ông bà và anh chị em: làm việc đó là nhu cầu của con người, nếu không làm việc, con người sẽ không thể phát triển được. Làm việc cũng là quyền lợi của con người, con người ai ai cũng có quyền làm việc và đó còn là trách nhiệm của con người.
Bài Tin Mừng hôm nay chúng ta vừa nghe, người đầy tớ nhận được một nén bạc, thực ra nếu xét bình thường thì anh ta không có tội gì hết. Không gian tham của chủ, cũng không ức hiếp ai. Ấy thế nhưng anh ta lại bị phạt một cách nặng nề, tại sao vậy? Xin thưa là vì anh ta lười biếng không chịu làm việc. Chúa ban cho một nén bạc, nhưng không chịu làm mà lại đem chôn dấu nó đi. 
Như vậy, một cách rõ ràng, Chúa dạy chúng ta phải làm việc. Bài đọc 1, sách Sáng Thế, cho chúng ta thấy: ngay từ lúc tạo dựng con người Ađam - Evà, Thiên Chúa đã muốn ông bà phải làm việc, phải canh tác đất đai. Quả thật, sống ở trên đời ai cũng có nhu cầu, ai cũng có trách nhiệm, ai cũng có quyền được làm việc.
Người đời rất thường chê bai những người ăn không ngồi rồi, những người lười biếng: Những người lêu lổng chơi bời, cùng là lười biếng ta thời tránh xa; Giàu đâu những kẻ ngủ trưa, sang đâu đến kẻ say sưa tối ngày?; Chồng người đi ngược về xuôi, chồng em ngồi bếp sờ đuôi con mèo. Chính thánh Phaolô tông đồ cũng có lần đã lên án rằng: "ai không làm thì cũng đừng ăn".
Vâng, chúng ta phải làm việc. Thế nhưng, phải làm việc như thế nào, phải làm việc cách nào thì lại là một vấn đề khác. Không phải việc nào cũng tốt; không phải việc gì cũng hay; việc gì cũng nên làm đâu.
Công việc nên làm là khi việc đó phải phục vụ sự sống và sự phát triển một cách tích cực. Thiên Chúa cũng làm việc: Chúa lấy bùn đất tạo dựng nên con người, rồi thổi hơi vào làm cho con người được sống. Sự sống đó chính ta mục đích công việc của Chúa. Đồng thời Chúa cũng làm việc để góp phần làm phát triển, làm thăng tiến. Ban đầu thế giới này chỉ là những thứ hỗn mang, nhưng Chúa đã làm cho nó phát triển, sinh đầy hoa thơm trái ngọt, chim trời, cá biển. Cho nên chúng ta cũng phải bắt trước Ngài mà làm việc.
Thánh Phaolô ở nơi bài đọc thứ hai, cũng nhắc nhớ là phải làm việc để phục vụ tha nhân, giúp đỡ những người nghèo khổ: bằng mọi cách tôi phải tỏ cho anh em biết những gì cần thiết cho tôi, và cho những người sống với tôi, chính đôi tay này tự cung cấp lấy.
    Thế nhưng, ngày hôm nay chúng ta thấy giả dối, lọc lừa tràn lan rất nhiều,… chỉ vì lòng tham, chỉ vì lợi ích bản thân mà người ta đã làm những công việc xấu xa: Smacphone; Iphone đểu,… trông thì đẹp vậy đố mà nhét vào túi quần không cẩn thận nó nổ cho mất đùi đấy. Iphone với chẳng tôiphôn. Có bạn sinh viên hỏi con: cha ơi, cha dùng điện thoại gì đấy? Con bảo à cha dùng cục ghạch này con. Nó bảo cục gạch thì ổn, an tâm. Còn Iphone thì cha cẩn thận không có ngày cha mất đùi đấy.
Ngày hôm nay người ta cũng nói nhiều đến văn hóa đổ tội. Khi làm ăn phát đạt, thì gia đình vợ vợ chồng chồng, nhưng khi không may gặp thất bại rủi rõ một cái là bắt đầu đổ tội cho nhau, bao nhiêu tội chồng đổ hết lên đầu của vợ, của con. Không biết các gia đình ở Ba Làng có chuyện như vậy không? Có, nhiều người có mà không giám nói vì các ông chồng đang ngồi bên cạnh.
Ngày hôm nay, với sự phát triển của xã hội người ta đã làm được những con đường bê tông hóa rất đẹp, rất chắc chắn. Nhưng tiếc đáng tiếc thay nhiều người cũng đang để cho tâm hồn mình hóa bê tông. Bê tông hóa, nhưng xin đừng để tâm hồn mình hóa bê tông. Bê tông hóa những con đường đến công sở, đến trường học, đến nơi làm việc,... nhưng xin đừng để cho trái tim bị hóa bê tông.
Bên cạnh những việc làm mang tốt đẹp, nhiều người vẫn đang lao vào làm những công việc mang đến sự chết chóc, hủy diệt chẳng hạn như buôn bán ma túy, nào phá thai,…
Trong những ngày vừa qua khi đi chúc tết, khi gặp nhau chúng ta thường chúc cho nhau làm ăn phát đạt hơn năm cũ. Điều đó rất là đẹp. Sống trên mảnh đất Ba Làng đầy sóng và gió, với muôn vàn sự bấp bênh,… chúng ta dâng cho Chúa tương lai của chúng ta, chúng ta tín thác vào tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúng ta tin rằng Thiên Chúa quyền năng, Ngài điều khiển mọi loài. Ngài là Đấng cho mưa thuận gió hòa trên người lành, kẻ dữ. Ngài là Đấng ban lại cho chúng ta sự thành công trong công việc, như như thánh vương Đavít đã từng cảm nhận: "Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công".
Chúng ta cám tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho mỗi người các nén bạc khác nhau, mỗi người mỗi công việc khác nhau. Nhưng chúng ta cũng xin ơn Chúa và cộng tác với Chúa để làm phát triển các yến bạc mà Chúa đã trao vào tay chúng ta.
Xin Chúa cùng vượt sóng ngàn để cùng ra khơi với chúng ta, xin Chúa đi cùng chúng ta trên con đường dẫn đến những nơi mà chúng ta làm việc. Và xin Chúa thánh hóa để mọi công việc chúng ta làm đều sinh ích lợi cho cuộc đời, mang lại sự bình an cho chúng ta.
Để kết thúc bài chia sẻ, xin gửi đến cộng đoàn mấy lời như thế này:
                             Sống một kiếp người, bình an là được.
                             Tiền ít, tiền nhiều, đủ ăn là được.
                           Hai bánh, bốn bánh, chạy được là được. 
                           Đẹp trai, xấu trai biết chăm sóc vợ con là được.
                           Vợ béo, vợ gầy, thương chồng con là được.
                           Con trai, con gái, chăm ngoan là được.
                           Người già, người trẻ, khỏe mạnh là được.
                           Người giàu, người nghèo, hòa thuận là được.

Xin cảm ơn cộng đoàn
J.MiKe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét