Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Suy Niệm: Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng A


Người ta vẫn nói rằng: để độ thế Thiên Chúa đã nhập thể, và để cứu người thì Thiên Chúa đã làm người.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ! Đang khi người Dothái đang mải mê mong chờ một vì Thiên Chúa ở trên cao, dường như họ còn đang say xưa về một Đấng ở rất xa con người và trong niềm mong chờ Đấng cứu thế vốn là một mạch sống hy vọng cho cả dân tộc. Họ tưởng nghĩ là Thiên Chúa sẽ đến trong một hình dạng oai phong lẫm liệt.
Có ngờ đâu Thiên Chúa lại đến bằng cách thức rất và rất ư là khác với suy nghĩ, dự đoán của con người. Người đến thật gần trong thân phận con người giữa muôn người trần thế. Người đến thật thấp, thấp đến nỗi chấp nhận được cưu mang bởi người trần và để rồi chấp nhận được sinh ra và cư ngụ giữa con người.
Bằng tình yêu cứu độ Thiên Chúa trao thân cho chúng ta để qua tình yêu ấy con người lại gửi phận mình cho Thiên Chúa. Chúng ta thấy rõ điều đó nơi thánh Giuse - Đức Maria.
Với hai tiếng xin vâng Mẹ đã gửi trọn phận mình vào trong Thiên Chúa. Đó là một sự liều lĩnh có thể phải trả giá bằng chính mạng sống, bằng danh dự của mình, Mẹ chấp nhận có thể bị chà đạp, mất mát.
Còn với thánh Giuse, một con người lặng thầm bậc nhất trong mùa vọng. Ấy vậy mà trước lúc Đấng cứu thế hạ sinh, Giuse đã bị đặt vào một tình huống khó xử đến mức phải ray rứt trong lòng như Tin Mừng đã trình bày cho chúng ta.
Nhưng qua những chọn lựa có thể nói là xé lòng ấy Giuse đã chứng mình nét đẹp về một tình yêu cao cả, Giuse đã can đảm đón nhận Maria về nhà mình.
Bằng tình yêu trong sáng đã liên kết Đức Maria và thánh Giuse để mái nhà chung sống của các ngài trở nên một mái ấm của những tấm lòng biết mở ra cưu mang Con Thiên Chúa và sẵn sàng sinh Ngài ra cho nhân loại.
Hôm nay ra đường và không đâu xa nếu đi ra phía cuối nhà nguyện này ta cũng có thể cảm nghiệm được bầu khí Giáng Sinh qua hang đá, qua những cánh thiệp. Thế nhưng, chúng ta không chỉ được mời gọi dừng lại ở những trang trí bên ngoài đó. Bởi vì nếu ta hiểu đón Chúa đến là trang trí và cử hành lễ Giáng sinh cho thật to, cho thật oách thì dễ lắm, cùng lắm là tăng chi phí điều này rất đơn giản và ở trong tầm tay chúng ta.
Nhưng nếu hiểu Giáng sinh là để cho Thiên Chúa đi sâu vào từng phút giây cuộc sống của chúng ta thì không hề đơn giản. Cũng như Đức Mẹ là chúng ta phải trả giá, mà cái giá phải trả cho những chọn lựa hàng ngày là những từ bỏ các ý riêng của mình để tuân theo ý Thiên Chúa. Khó lắm, có những chọn lựa làm cho chúng ta mất ăn, mất ngủ… Nhưng chính qua những hy sinh từ bỏ ấy giúp ta sống lại kinh nghiệm đức tin, kinh nghiệm của Đức Maria mở lòng ra đón Chúa đến. Lúc đó mầu nhiệm Giáng Sinh được hiểu cách sống độn là Thiên Chúa đi vào trong cuộc đời chúng ta chứ không phải chỉ trong một thánh lễ hay trong một mùa lễ.
Xin cho chúng ta cũng biết noi gương bắt chước Mẹ Maria và thánh Giuse can đảm chọn và thực thi thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời. Amen.
Ji.MiKe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét