Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Bài Chia Sẻ Tại Đại Hội Giới Trẻ Giáo Hạt Chính Tòa 2016 - Lễ Thánh Gia Thất

Vì là Đại hội giới trẻ, cho nên sẽ thật là buồn cười và xa lạ nếu con xưng hô với cộng đoàn là quý cố ông bà... Vậy nên con xin các bậc cao niên, các đấng vị vọng cho phép con được gọi chung mọi người là "bạn", cho thân thương, gần gũi và trẻ trung. 
Các bạn thân mến.
Theo thông một kê mới đây người ta cho biết trên thế giới có khoảng hơn một tỉ người đang là công dân tiêu biểu của làng Face boock, trên đó người ta tham gia bàn tán, bình luận rất nhiều câu chuyện, rồi tham gia đủ các bang hội khác nhau: hội FA, FƠ; hội độc thân lắm chuyện; hội chán đời… bởi đó có người đã châm biếm rằng: lên non mới biết non cao – lên Face mới biết Face bao não phiền. Có người lên Face chỉ để đăng mỗi một vài từ: hu hu buồn, hu hu chán quá... để làm gì...? để câu like, để mong có ai đó thương hại cho 1… Like. Rồi thì  than thở theo kiểu: sáng nắng chiều mưa – trưa oi bức; nhiều lúc âm ấm – có lúc lại hâm hâm; nhiều khi ngồi lặng thầm mà miệng cười toe toét. Chúng ta có nhiều tâm trạng nhưng không biết chia sẻ cùng ai.
Một thực tế ta thấy rõ là con người ngày hôm nay đang dần đánh mất đi điều được gọi là văn hóa của sự gặp gỡ: trông anh, trông em thấy quen quen - mà hình như ta chưa gặp nhau bao giờ. Đứng trước sự phong phú của chợ đời, nhiều người không thể chọn cho mình một hướng đi, để rồi dấn thân giết chết thời gian vào những gêm-sâu, những trang mạng, những chiếu bài cờ bạc, xìke -matúy.
 “Dòng đời ngược xuôi, Chúa ơi con biết về đâu?” không phải ngẫu nhiên hay tình cờ mà linh mục nhạc sĩ Duy Thiên đã viết ra được những ca từ thâm thúy đến như thế. Nhưng đó là kết quả của một chuỗi suy tư về kiếp nhân sinh: “Dòng đời ngược xuôi, Chúa ơi con biết về đâu?” những ca từ này diễn cuộc sống nơi trần gian ngày hôm nay, một cuộc sống mà đủ thứ tân toan, lắng lo làm cho con người dễ mất phương hướng, làm cho con người không còn thời gian để sống cho các tương quan.
Các bạn thân mến.
Ở từng ngã rẽ cuộc đời, nơi được xem như những bước ngoặt để bạn và tôi lớn lên về thể lý, tâm lý và thiêng liêng, chúng ta đều phải lần lượt đối diện với câu hỏi quan trọng này: “Tôi phải làm gì?”
Lời đáp cho câu hỏi này đòi bạn và tôi khai phá, lắng nghe, tìm ra những việc làm cụ thể, phù hợp với giai đoạn sống mới thuộc về tương lai. Thế mà tương lai lại được ẩn dấu cách nhiệm mầu trong dự định của Thiên Chúa, Đấng chúng ta tin yêu. Dưới lăng kính của đức tin, câu hỏi: “Tôi phải làm gì?” không đứng trơ trọi một mình, hay được hỏi do một con người cũng một mình trơ trọi, nhưng câu hỏi ấy đã có Chúa là Đấng chúng ta gửi về, để bây giờ nó trở thành: “Lạy Chúa, con phải làm gì?” đây là câu hỏi ban tổ chức đã chọn làm chủ đề ngày hôm nay.
Để trả lời được câu hỏi mấu chốt trên đây, chúng ta hãy chiêm ngắm một gia đình mà các thành viên toàn là thánh, là đại thánh. Đó là Gia Đình Thánh Gia mà hôm nay chúng ta mừng kính.
Trước hết ta nhìn vào thánh Giuse. 
Thánh Kinh đã mô tả Ngài là một người công chính, luôn sống theo lề luật và thực thi thánh ý Thiên Chúa. Còn gì đau khổ cho bằng một người chồng thấy vợ mang thai mà không do hành vi của mình. Giuse đã tuân phục lệnh truyền của sứ thần đem Hài Nhi Giêsu trốn sang Ai Cập với bao nhiêu vất vả và khó nhọc nơi đất khách quê người. Giuse đã tuân giữ mọi lề luật, đã hiến trọn cuộc đời mình để đáp lại, để thi hành thánh ý Thiên Chúa.
Với tư cách là một người Mẹ, 
Đức Maria cũng dành trọn cuộc đời của mình để vuông tròn thánh ý Thiên Chúa. Cuộc sống của mẹ được dệt nên bởi những giai điệu của tiếng xin vâng. Mẹ xin vâng để đón nhận con Thiên Chúa vào lòng, Mẹ xin vâng để chấp nhận những đau khổ và khó khăn trong cuộc sống, và cuối cùng là tiếng xin vâng khó khăn và đớn đau bên thập giá. 
Đức Maria đã buông lỏng cuộc đời mình, hoàn toàn phó tác để Thiên Chúa dẫn đưa cuộc sống của Mẹ.
Còn Đức Giêsu mời gọi ta đi vào một chiều kích mới mẻ hơn giữa Thiên Chúa và con người.
Ta nhận thấy ở đây trong gia đình Thánh Gia có một sự đảo lộn đáng suy nghĩ: Trước mặt người đời, trước luật pháp Dothái thì thánh Giuse là chủ, rồi đến Mẹ Maria và sau cùng là Chúa Giêsu. Nhưng trước mặt Thiên Chúa, thì trước hết là Chúa Giêsu, rồi đến Mẹ Maria, và sau cùng là thánh Giuse. Thế nhưng, Chúa Giêsu vẫn vui vẻ vâng lời và đón nhận những lời chỉ bảo hai đấng. Trong thông điệp Giáng Sinh 2016, Đức thánh cha viết rằng: Quyền bính của hài nhi này, là Con Thiên Chúa và Con của Mẹ Maria, không phải là thứ quyền bính của thế gian, dựa trên sức mạnh và sự giàu có; nhưng là quyền bính của tình yêu. Đức Giêsu hiểu rằng Ngài cũng có một sứ mạng, đó chính là chu toàn thánh ý Chúa Cha. 
Vậy thì thưa các bạn: Khi chiêm ngắm gia đình Thánh Gia, chúng ta nhận ra rằng có một sợi chỉ đỏ xuyên suất đó là sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Điều làm cho gia đình này trở nên linh thánh chính là sự hiện diện của Thiên Chúa và ý định của Ngài được thực hiện ở trong gia đình.
Chúng ta cũng hãy bắt trước các thành viên của gia đình Thánh Gia, là biết phó thác cuộc đời cho Chúa, để từng phút giây cuộc sống biết đón nhận và thực thi thánh ý của Thiên Chúa.
Là người chồng người cha – người vợ người mẹ trong gia đình hãy nhìn vào gương của thánh Giuse và Đức Maria để biết chăm lo cho gia đình, để sống tròn trách nhiệm làm cha làm mẹ.
Đặc biệt là những người trẻ. Chúng ta hãy nhìn vào chính Chúa Giêsu. Ngài là Thiên Chúa quyền năng ấy vậy mà ngài vẫn lắng nghe lời dạy bảo của thánh Giuse và Mẹ Maria là những con người. Còn chúng ta có là gì đâu, chỉ là những đứa trẻ bắt đầu bước vào trong cuộc đời. vậy mà nhiều khi chúng ta lại trách mắng cha mẹ là quê mùa, nỗi thời, bảo thủ. Chúng ta không có để tâm đến những lời bảo ban của cha mẹ, chúng ta đặt tất cả hy vọng sự hiểu biết của mình vào ông Google.
Các bạn thân mến dẫu cuộc đời hôm nay vẫn còn đó muôn ngàn sự ngang trái, dẫu cuộc đời vẫn còn đó muôn ngàn sự bất công, mà theo chúng ta đáng ra phải như thế này, lẽ ra phải như thế kia,... chúng ta được gọi mời hãy vượt ra khỏi những lối sống bon chen, tầm thường để sống cho cao đẹp hơn, để sống cho ra lý tưởng hơn, để rồi nắm lấy tương lai của Giáo Hội và vận mệnh của thế giới.
Cầu chúc các bạn luôn bình an và thành công trong cuộc sống.
Jos.MiKe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét