Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Suy Niệm: Lễ Mình Máu - Khai Mạc Chầu Thánh Thể

Truyện kể rằng có một chàng trai người trần thế yêu tha thiết một cô gái nhưng không biết thật ra cô chính là một nàng tiên. Biết được câu chuyện tình yêu của hai người, Ngọc hoàng đã nổi giận và quyết chia rẽ mối tình ấy. Nhưng cô gái không chịu xa người yêu, cô luôn tìm mọi cách trốn xuống trần gian để gặp chàng. Ngọc Hoàng tức giận buộc nàng tiên ấy phải chết. Trước khi chết nàng tiên cầu xin được biến thành con ốc nhỏ.
Chàng trai chờ người yêu mãi nhưng không thấy cô đến. Trong một lần đi dạo biển, chàng vô tình lượm được con ốc biển, những giọt nước nhỏ vào con ốc khiến chàng như nhìn thấy khuôn mặt đẫm lệ của người yêu, chàng đưa con ốc áp vào tai mình thì cảm nhận thấy những âm thanh như những lời nói đầy yêu thương của người yêu đang thì thầm. Vì thế chiều nào chàng trai cũng ra biển lượm những con ốc biển để được lắng nghe tiếng người mình yêu …
Kính thưa quý cố ông bà và anh chị em.
Câu chuyện nói với chúng ta rằng: khi yêu thương ai người ta thường muốn được ở gần người đó để hàn huyên tâm sự, như ca dao có câu: Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, Thất bát sông cũng lội, Tứ cửu tam thập lục đèo cũng qua.
Hiểu theo chiều hướng này, vì yêu thương chúng ta Chúa Giêsu cũng muốn luôn ở bên chúng ta. Ngài không chỉ đến với chúng ta vào những buổi chiều mà thôi; Ngài không chỉ áp sát đôi tai để lắng nghe chúng ta kể chuyện cuộc đời mà thôi; nhưng Chúa hiện diện giữa chúng ta từng phút giây của đời sống. Chúa vẫn hiện diện nơi Bí Tích Thánh Thể một cách liên lỉ để nghe những lời yêu thương, nghe những lời thân thưa của chúng ta. Còn hơn thế nữa, Chúa đã hủy mình ra, Chúa đã lấy mình thịt và máu Chúa để làm của ăn nuôi sống chúng ta. Để từ đó Chúa hiện diện trong từng tế bào sống, trong từng thớ thịt, trong từng giọt máu của chúng ta.
Chúa đã yêu chúng ta bằng một tình yêu không bờ không bến. Ngài đã đi con đường dài nhất, con đường từ vô biên đến hữu hạn, con đường từ trời xuống đất, con đường từ một Thiên Chúa toàn năng đến một người nghèo hèn. Ngài đã đến, đã đụng chạm đến mọi chuôn chuyên, đã chia sẻ những gì là người và rất người với chúng ta.  
Thánh sử Luca trong bài Tin Mừng hôm nay, cho chúng ta thấy sự chắc ẩn, sự cảm thông và lòng thương xót của Chúa Giêsu đối với con người. Đứng trước nhu cầu của đám đông, các môn đệ muốn chọn con đường dễ nhất, khỏe nhất và giải pháp của các ông là mỗi người hãy tự lo mình: “xin Thầy giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn”!
Nhưng giải pháp của Chúa Giêsu đi theo một hướng đi khác, một hướng đi làm cho các môn đệ ngạc nhiên, Chúa muốn các môn đệ hành động ngay trong phút hiện tại: ‘Chính các con hãy cho họ ăn’. Chính các con hãy cho, hãy chia sẻ và họ đã chia sẻ 5 chiếc bánh và hai con cá. Chính những chiếc bánh và cá ấy Chúa đã làm cho đám đông được ăn no nê...
Điều này mời gọi ta hãy biết đặt những gì chúng ta có để Chúa sử dụng, vì chỉ trong sự chia sẻ, trao ban, cuộc sống chúng ta mới được phong phú.
Hôm nay là ngày lễ khai mạc tuần chầu Mình Thánh Chúa thay mặt giáo phận của giáo xư Toàn Tân chúng ta. Tạ ơn Chúa đã quy tụ chúng ta ở đây bên Chúa và bên nhau, để chúng ta cảm nghiệm tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, qua việc sống Bí Tích Thánh Thể, để cho tình yêu thương của Thiên Chúa được thẩm thấu trong con ngươi của chúng ta.
Đây là thời gian thuận tiện để chúng ta đền tạ tình yêu Chúa, vì nhiều lần trong đời chúng ta đã sống phụ bạc đối với Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta; nhiều lần chúng ta đã nhắm mắt làm ngơ trước những khó khăn của anh em đồng loại, nhiều lần chúng ta không dám đảm trách những nhu cầu của người khác,…
Xin Chúa cho chúng ta trong khả năng và bổn phận của mình luôn biết quan tâm đến người khác. Biết trở nên những tấm bánh thơm ngon để bẻ ra cho đời và cho người.
Xin cho hết thảy mọi người, mọi gia đình trong giáo xứ toàn tân chúng ta luôn được bình an và biết cộng tác với nhau để xây giáo xứ mỗi ngày một thăng tiến hơn.


Jos. MiKe




0 nhận xét:

Đăng nhận xét