Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Suy Niệm: Lễ Hiển Linh C. 2016

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ
Người Á Đông chúng ta có quan niệm rằng: mỗi một con người sẽ tương ứng với một ánh sao trên bầu trời. Ánh sao mà sáng thì cuộc sống gặp nhiều may lành, ánh sao mà trở nên tối tăm thì báo hiệu những ngày vận hạn, những ngày u ám đang cận kề.
Ngày hôm nay ba nhà đạo sĩ cũng nhờ một ánh sao, hơn cả một ánh sao bình thường mà là một ánh sao sáng lạ lùng họ chưa từng gặp. Ba nhà đạo sĩ như có linh tính mách bảo đó là một điềm lành thật lớn lao và vĩ đại. Quả là đúng như vậy, Thiên thần báo tin cho biết Đấng cứu tinh nhân loại đã chào đời, họ vui mừng rảo bước theo ánh sao đưa đường đến hang Belem, nơi Hài Nhi, Con Vua cả đất trời vừa mới hạ sinh. Họ thờ lạy, dâng lễ vật lên Người.
Ba nhà đạo sĩ đã tìm thấy chân lý trong nghịc cảnh đời sống. Đấng cứ tinh mà họ mong gặp là một Hài Nhi được bọc trong khăn đặt nằm trong máng cỏ. Đấng ấy đáng lẽ phải được toàn dân Giêrusalem đón chào như vị cứu tinh duy nhất của họ, nhưng lạ lùng thay, họ không chỉ thờ ơ mà còn muốn loại trừ Người. Ngay cả những con người được coi là quyền cao chức trọng vẫn không thể gặp được Ngài.
Các luật sĩ chỉ thao thức và cứng nhắc với các điều luật, các thượng tế chỉ nhạy bén về đền thờ, các kỳ lão thì chỉ lo bảo vệ truyền thống cổ xưa. Còn Hêrôdê, thì sốt sắng cẩn trọng tìm kiếm Chúa, nhưng không phải để cung bái mà là để tiêu diệt.
Chỉ có các mục đồng và các đạo sĩ đã tìm gặp được Đấng cứu thế. Họ là đại diện những người thành tâm thiện chí đi tìm chân lý và khát khao bình an. Họ đã nhận ra thân phận Hài Nhi Giêsu Yếu ớt nằm trong máng cỏ chính là Đấng phải đến thế gian, để đem lại công lý và hoà bình cho nhân loại.
Kính thưa….. ánh sáng từ trời cao năm xưa, hôm nay vẫn đang chiếu xuống nhân gian. Ánh sáng ấy là ý Chúa mà con người phải thực hiện, ánh sáng ấy là tiếng nói của lương tâm mời gọi con người sống ngay lành, đừng làm điều dữ nhưng hãy từ bỏ lối sống đam mê lầm lạc của tội lỗi để được bước đi trong ánh sáng chân lý. Nhưng tiếc thay, nhiều người vẫn còn trai lì trong bóng tối tội lỗi.
Vẫn còn những người chồng, ông bố đang sống trong cờ bạc, rượu chè bê tha mà không quan tâm đến gia đình. Vẫn còn đó những người vợ, người mẹ đang nhẫn tâm giết chết những đứa con từ trong lòng của mình. Vẫn còn đó những đứa con không vâng lời cha mẹ, lười biếng học hành, suốt ngày gêm bài, xì ke, ma tuý. Và vẫn còn biết bao người vẫn tìm kiếm thú vui trần thế mà bán rẻ nhân cách, nhân phẩm của chính mình.
Chính vì vậy, sứ điệp của ngày lễ hiển linh hôm nay chính là lời mời gọi chúng ta hãy trở nên những ánh sáng của nhau. Ánh sáng của con người ngay thẳng không gian tham, giảo quệt; Ánh sáng của bác ái yêu thương để đối xử nhân ái với nhau. Thế giới hôm nay đang rất cần ánh sáng của niềm tin để xoá tan nghi kỵ, hiểu lầm; ánh sáng của bao dung để xoá bỏ hận thù, chiến tranh. Mà trước hết ánh sáng ấy phải chiếu toả từ nơi các gia đình.

Ước gì đời sống của người kitô hữu chúng ta luôn toả sáng những hành vi bác ái, yêu thương, những nghĩa cử nhân ái bao dung để nâng đỡ những người nghèo khổ,…
Jos.MiKe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét