Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Suy Niệm: TIn Mừng Chúa Nhật 3 - Thường Niên A

Lập tức các ông bỏ thuyền, bỏ cha mà đi theo Chúa Giêsu. Chỉ vọn vẹn có mấy chữ thôi, nhưng thánh sử Mátthêu đã cho chúng ta thấy được một sự đáp trả mạnh mẽ và quyết liệt của các môn đệ đầu tiên.
Trước lời mời gọi của Chúa Giêsu, những con người đã gắn bó suốt cộc đời với thuyền, với biển khơi đã để lại tất cả mà đi theo Chúa. Đó là một sự từ bỏ rất ư lớn lao.
Bỏ thuyền, bỏ chài lưới: có nghĩa là họ bỏ nghề nghiệp. Từ bỏ đi những gì ban tặng cho họ cuộc sống ấm no hằng ngày. Còn hơn thế nữa, họ còn để lại cả người cha già của mình mà đi theo Chúa, từ bỏ đi cả mối liên hệ sâu xa nhất.
Cộng đoàn thân mến,
Soi cuộc đời mình vào tấm gương Lời Chúa hôm nay, con cũng cảm thấy chạnh lòng, thấy mình yếu đuối quá lẽ mình. Tại vì mình chưa từ bỏ được cách mau mắn khi đi theo Chúa, thấy mình yếu đuối vì có nhữn điều quyết tâm từ bỏ hết lần này đến lần kia mà cũng chỉ được có ba – bảy – hai mươi mốt ngày rồi thì lại đâu vào đó. Nó khổ sở như vậy đấy.
Chúng ta thấy, Chúa không chọn môn đệ trong đền thờ như chúng ta khấn dòng, hay chịu chức linh mục; nhưng ngài chọn môn đệ ngay giữa chợ đời. Chúa cũng không chọn những kẻ nhàn hạ, rảnh rang; mà Chúa chọn những con người đang làm việc. Chúa cũng không chọn những con người có trí tuệ uyên thâm, bằng này tước nọ; nhưng chọn những con người đơn sơ, dám mạo hiểm can đảm trước sóng gió, sự kiên trì khi thả lưới giúp họ biết nhẫn nại chờ đợi, những con người có trái tim mở rộng. Với khả năng nhận ra khi nào và chỗ nào nên thả lưới sẽ giúp họ khám phá những vùng truyền giáo màu mỡ. 
Các môn đệ ngày xưa cũng như chúng ta ngày hôm nay, đó là chúng ta có chung một chọn lựa: lạy Chúa con chọn Ngài. Chắc chắn là như vậy, bằng không thì tội gì mà chúng ta phải ngồi ở đây giờ này. Ở nhà ngủ hay hơn khỏe hơn nhiều. Tội gì chúng ta phải ở trong nhà dòng để rồi đi đâu cũng phải men men để xin phép – tết đến rồi, ở ngoài vui biết bao nhiêu.
Nhưng vì chúng ta chọn Chúa, cho nên trong từng hành động của này sống chúng ta cũng phải chọn Chúa trong những việc nho nhỏ. Đòi hỏi mỗi người cần có một quyết định dứt khoát và kiên định.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết chọn Chúa trong từng phút giây của đời sống. Xin ban thêm đức tin, niềm cậy trông và lòng mến để chúng con mau mắn thi hành thánh ý của Chúa amen.

 J.MiKe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét