Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Suy Niệm: Tin Mừng Lễ Kính Thánh Mátthêu Tông Đồ (21/09/2017)

Dựa theo các bản văn Kinh Thánh, chúng ta thấy Chúa Giêsu gọi bốn môn đệ đầu tiên khi họ đang làm việc. Người thì đang quăng lưới ngoài khơi, kẻ thì đang vá lưới trong thuyền.
Và hôm nay Chúa gọi Matthêô, khi ông cũng đang làm việc ở trạm thu thuế.
Kinh Thánh nói rõ cho ta biết là ông đang NGỒI ở bàn thu thuế. NGỒI: là một tư thế vững vàng, chắc chắn, chúng ta vẫn thường mời AN TỌA.
NGỒI là một tư thế khó lay chuyển, an toàn. Thế nhưng, điều mà ta đáng bàn ở đây không phải là ngồi hay đứng, mà là NGỒI ở đâu.
NGỒI dưới chân Chúa để nghe Chúa dạy bảo như cô Maria thì rất là tốt. NGỒI bên cạnh Chúa để mà được nghe những nhịp đạp yêu thương của Chúa như thánh Gioan thì rất tốt.
Nhưng, Máttthêu thì không NGỒI để mà nghe hay để cảm nhận tình thương của Chúa, ông NGỒI để mà thu thuế cho đế quốc, ngội để đếm những đồng tiền bỏ vào túi cho rủng rỉnh.
Với cái nhìn của người Do Thái, đây là một công việc phải bị lên án, một nghề rất xấu xa, thậm chí là tội lỗi nữa.
Chúa Giêsu cũng đã NHÌN thấy Mátthêu đang NGỒI, Chúa nhìn thấy chính tình trạng tội lỗi của ông. Nhưng không phải bằng ánh mắt tức dận để lên an, mà bằng ánh mắt nhân từ, xót thương.
Chúa gọi Mátthêu để đưa ông ra khỏi tình trạng tội lỗi ấy: “Anh hãy theo tôi!”. Matthê không đáp lại Chúa Giêsu một lời nào, nhưng ông đã trả lời bằng hành động.
Từ vị thế đang NGỒI, giờ ông ĐỨNG lên đi theo Chúa Giêsu. Mátthêu ĐỨNG lên, ông đứng lên để đi ra khỏi tình trạng tội lỗi của mình.
Từ vị thế vững vàng, ông bắt đầu bước vào cuộc phiêu lưu bấp bênh với Thầy Giêsu. Từ vị thế của tội nhân, ông trở thành người môn đệ thân thiết của Thầy Giêsu.
Để rồi chính con người được biến đổi ấy, Matthêu đã ghi lại Tin Mừng, ghi lại những điều ông đã nghe đã cảm nhận được nơi Đức Giêsu là Đấng Mêsia của Thiên Chúa, rồi truyền lại cho chúng ta.
Qua lời bầu cử của thánh Mátthêu, xin Chúa cho chúng ta cũng can đảm đứng lên để đi ra khỏi tình trạng tội lỗi của mình.
Xin cho chúng ta biết ghi lại những trang Tin Mừng cuộc đời mà Chúa đã ban cho ta, không phải bằng bút mực viết trên giấy, nhưng bằng chính hành động cụ thể, và được ghi khắc trong chính tâm khảm chúng ta.

JMIKE

0 nhận xét:

Đăng nhận xét