Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

08/09/2017: Kỷ Niệm 2 Năm Chịu Chức Linh Mục - Chúa Nhật 23 - TN A

“Anh em đừng mắc nợ ai, ngoài món nợ tương thân tương ái”.
Kính thưa,… Chúng ta đang sống trong thời buổi kinh tế thị trường, ngày nào chúng ta cũng có thể đọc, có thể nghe những chuyện nợ lần, vì nợ lần mà đã có những người tự tử với muôn ngàn cách thế khác nhau.
Nhưng nếu để ý, chúng ta thấy rằng phần nhiều người ta chỉ nợ tiền, nợ bạc mà thôi, không mấy ai nợ tình yêu, mà có chăng nữa thì người ta cũng chỉ nói đến nợ tình – cái tình trong tình yêu nam nữ hay là trong các tương quan thường ngày.
Còn ở đây, cái món nợ tình yêu mà thánh Phaolô nói đến bám víu vào thân phận cuộc đời mỗi Kitô hữu chúng ta. Tình yêu ở đây không chỉ là một tình yêu nặng cảm tính hay một tình yêu trìu tượng. Nhưng là một tình yêu giúp nhau đi trong sự thật, giúp nhau sống theo sự thật. Đó là một tình yêu trong chân lý.
Thậm chí, đây còn hơn là một sự giúp đỡ mà là trách nhiệm. Lời Chúa qua miệng tiên tri Êzêkiel trong Bài đọc 1 nhấn mạnh: "Nếu ngươi không chịu lên tiếng nói để người gian ác từ bỏ đường lối của mình...mà người gian ác phải chết trong sự gian ác của nó thì Ta sẽ đòi máu của nó bởi tay của ngươi"(Ed 33,11).
Chúa Giêsu, Ngài cũng đưa ra những hướng dẫn cụ thể để giúp sửa lỗi cho người anh em. Chúa dạy chúng ta đi từ nhỏ tới lớn, từ gần tới xa để cố gắng thuyết phục một người lỗi lầm.
Trên hết, việc góp ý sửa lỗi, phải dựa trên nền tảng của đức bác ái, vì chỉ những lời xuất phát từ trái tìm mới đến được với trái tim. Chính tình yêu nâng tâm hồn chúng ta lên với Chúa và giúp ta sống hài hòa với anh chị em của mình. 
Thánh Augustinô nói với chúng ta: Cứ yêu đi rồi sẽ làm được mọi sự”. Một chỗ khác ngài còn viết: “Tình yêu có đôi chân đến với người nghèo. Tình yêu có đôi mắt để thấy bất hạnh và thiếu thốn. Tình yêu có đôi tai để nghe được tiếng than thở của tha nhânĐó chính là đức bác ái của người môn đệ Chúa Kitô.
Mà để yêu được người anh em, chúng ta được mời gọi phải 'cởi trói'. Cởi trói để lòng mình không vướng víu vào của cải, danh vọng; cởi trói khỏi những ý tưởng chật hẹp ích kỷ; cởi trói khỏi thứ tình yêu vị kỷ thấp hèn. Phải cởi trói - để lòng mình được tự do bay lên với Thiên Chúa và bay đến với tha nhân.
Nói như thế, chúng ta sẽ nhận ra rằng: cuộc đời người môn đệ sẽ là một hành trình cởi trói không ngừng.
Kính thưa ,… Đứng trước những ân điển mà chúng con đã lãnh nhận, chắc chắn tự chúng con sẽ không khi nào tạ ơn cho đủ, cho xứng. Bởi đó, ngày hôm nay, 4 anh em chúng con xin cộng đoàn hiệp dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã gọi, đã chọn và ban và gìn giữ chúng con trong hồng ân thánh chức linh mục suất 2 năm qua. 
Tạ ơn vì những lúc ngu ngơ khờ dại – để chúng con nhận ra Chúa là Thày dậy. Tạ ơn vì những vấp ngã, yếu hèn – để chúng con cảm được tình thương của Chúa.
Ý thức được hồng ân lớn lao để TẠ ƠN, chúng con cũng ý thức về tâm tình TẠ TỘI với Chúa và xin lỗi cộng đoàn, xin lỗi tất cả những ai mà chúng con chưa quan tâm đủ trong trách vụ của mình. Nguyện xin Chúa bù lại tất cả những thiếu xót của chúng con.
Câu chuyện…. một thanh niên tóc xanh tóc đỏ khi chết phải xuống hỏa ngục ở tầng gần cuối – gạp ông trùm nổi tiếng là thánh thiện chết trước đó ít hôm đang ở tầng bên trong -- - Xuỵt nói nhỏ thôi cha xứ đang ở bên trong kia.
Câu chuyện vui thôi, nhưng muốn nói với chúng ta về thân phận yếu đuối của phận người "nhân vô thập toàn". Thánh chức linh mục nhưng lại đặt để vào trong chúng con với tất cả những gì là rất người, nói theo kiểu thánh Phaolô là để vào trong những bình sành mong manh.
Xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho chúng con, để mỗi ngày chúng con trở nên giống Chúa hơn.
Lạy Chúa, xin cho con lòng mến
- Xin cho con niềm tin
- Dẫu nghèo khó
- Dẫu nguy nan cơ cùng
- Mến yêu con đến với người
- Niềm tin sức sống cao dâng sớm chiều. Amel.

 J.MIKE

0 nhận xét:

Đăng nhận xét