Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Suy Niệm: Tin Mừng Thứ 3 - Tuần 24 TN A

Thôi, bà đừng khóc nữa.
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,...
Lược lại các trang Tin Mừng, ta dễ có thể cảm nhận một điều rằng: hình như Chúa Giêsu là một người đa tình và đa cảm.
Đa tình vì ngài yêu lung tung hết cả. Yêu thương một người nhẹ nhàng, thâm trầm kín đáo như Gioan đã đành, lại còn yêu thương một Phêrô cục cằn, nóng tính và tâm tính không được ổn định lắm: vừa mạnh miệng tuyên bố không bỏ thầy, rồi lại chối thầy, chối xong lại quay về ăn năn. Không dừng lại ở đó, Chúa Giêsu còn yêu thương cả những người tội lỗi mà tiêu biểu là người phụ nữ ngoại tình, nếu cứ theo luật của con người thì chị ta chỉ còn nước là bị ném đá chết.
Chúa Giêsu cũng là một người đa cảm. Vì dường như Ngài không có khả năng chịu được nước mắt của người khác. Giọt nước mắt hối hận ăn năn của Phêrô, Ngài đã tha thứ. Khi thấy cô chị Maria khóc người em là Ladarô đã chết, Chúa Giêsu đã thổn thức và xao xuyến, rồi bật khóc. Khi thấy cô Maria Mađalêna khóc bên mộ vì không thấy xác Thầy, Ngài lại cất lên câu hỏi trong nghẹn ngào: Này bà, tại sao bà khóc?
Và hôm nay, thánh sử Luca cho ta thấy một lần nữa Chúa Giêsu cũng đã mủi lòng trước một bà góa. Bà đã mất chồng, giỡ đây lại mất đi đứa con trai duy nhất là chỗ dựa cuối cùng, là cả tương lai của bà. "Bà đừng khóc nữa".
Nói thì nói thế thôi, điều chúng ta quan tâm không phải là chuyện Đức Giêsu có đa tình, đa cảm hay không? Mà là chúng ta nhận ra được quyền năng của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã biểu lộ quyền năng một cách rõ ràng qua việc làm cho anh thanh niên người Na-in đã chết được sống lại.
Ban sự sống đã khó. Ban sự sống lại còn khó hơn. Để ban sự sống, Thiên Chúa chỉ cần ngự trên chín tầng trời phán một lời. Liền có sự sống. Nhưng để phục hồi sự sống, Thiên Chúa phải xuống thế làm người. Chúa Giêsu mặc lấy thân xác loài người. Trở nên một với loài người.
Vì thế, Đức Giêsu cũng hiểu rõ được nỗi đau của sự chia ly bởi cái chết. Ngài cũng hiểu rõ về nước mắt của phận người, dù vì bất cứ lý do gì.
Sứ mệnh của Ngài là lau khô nước mắt và làm cho con tim vui trở lại. Đức Giêsu đã chạm đến quan tài, hay đúng hơn Ngài đã chạm đến sự chết để cho nhân loại được sống.
Chúng ta cũng xin chạm vào trái tim, xin Chúa chạm vào lòng chúng ta ngay giờ này, để làm nóng lại trái tim băng giá, vô cảm; để đánh thức tâm hồn khô khan nguội lạnh của chúng ta.

Xin Chúa Thánh Thần ban cho ta sức mạnh để chúng ta mởi rộng trái tim, dang rộng đôi tay để quan tâm, để đụng chạm tới được cuộc đời của những người bất hạnh, những người sống bên lề xã hội,... làm cho họ tìm được niềm vui và hạnh phúc.
J.MIKE

0 nhận xét:

Đăng nhận xét