Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Suy Niệm: Tin Mừng Chúa Nhật VIII - TN A (Mt 6,24-34)

Đừng lo lắng gì cả. Chúa nói với chúng ta như vậy. Phải chăng đó là một thứ lạc quan ngây thơ. Trong cuộc sống này ai mà chẳng phải lo, tuổi già thì lo bệnh tật đau yếu, tuổi trẻ thì lo nghề nghiệp, lo cho tương lai, ai mà chẳng phải lo.
Vậy thì người không lo hay người vô lo phải chăng là mẫu người lí tưởng? Không bao giờ là như thế. Lời Chúa không bao giờ cổ vũ cho chúng ta một lối sống bất cần ngày mai, Lời Chúa cũng không cổ vũ cho chúng ta một lối sống dễ dãi: bóp ngắn, cán dài. Và chắc chắn Lời Chúa cũng không bao giờ cổ vũ một lối sống ỉ lại theo kiểu chờ sung rụng hay lạm dụng lòng tốt của người khác.
Nhưng ẩn sau các từ: Đừng lo lắng gì cả. Đó cả là một sứ điệp lớn lao, nó hàm chứa một lời nhắn gửi: hãy tín thác đường đời cho Chúa.
Dọc dài lịch sử nhân loại, tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa mãi luôn bao bọc, trải dài trên vũ trụ này. Dẫu cho nhân loại có phản bội, dẫu cho nhân loại có bất trung, có bội bạc đến thế nào đi chăng nữa, thì Thiên Chúa vẫn yêu thương bằng một tình yêu thắm thiết nồng nàn.
Khi suy gẫm về tình yêu bao dung của Chúa Cha, Đức thánh cha Phanxicô, đã nhấn mạnh đến điệp khúc thánh vịnh 136: “muôn Ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Theo Đức thánh cha, trong ánh sáng Lòng từ bi Chúa, bản chất của ơn cứu độ tỏa sáng trong mọi biến cố lịch sử dân Thiên Chúa. Lòng Thương Xót làm cho lịch sử ấy trở thành một lịch sử cứu độ…
Hôm nay Chúa khẳng định với chúng ta một sự bảo đảm, một sự chở che, một sự yêu thương vô bờ bến. Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống, lạy Chúa tôi, mạng sống mình mà còn không lo thì ai lo. Chúa bảo đừng lo. Đừng lo lấy gì mà ăn, đừng lo lấy gì mà mặc, hãy nhìn chim chời, hãy nhìn hoa huệ ngoài đồng,… Chúa vẫn luôn quan tâm chăm sóc. Anh em quý giá hơn chim sẻ, anh em quý hơn hoa huệ bội phần.
Quả thật, tin nhận và bước theo Đức Ktiô, các kitô hữu không phải là kẻ ngây thơ, không biết lo, bởi vì chúng ta đâu có phải là hoa huệ, cũng chẳng phải chim trời sống vô tư, thụ động. Chúng ta là con người, sống trong một giai đoạn lịch sử mà, chúng ta có trí khôn, chúng ta có trái tim mà. Lo chứ, phải lo chứ. Thậm chí lo xa nữa là đàng khác.
Nhưng chúng ta lo mà như không lo. Nghĩa là lo trong bình an thanh thản, vì đó là cái lo của một người con biết Cha trên trời đã lo cho mình, biết Cha thấu rõ nhu cầu thầm kín của mình và sẽ cung cấp đủ.
Cái lo của chúng ta không phải là cái lo âu, lo lắng xao xuyến, hay lo sợ bồn chồn như những người không có niềm tin. Nhưng đó là cái lo của một người con có tinh thần trách nhiệm. Kitô hữu không phải là người ăn xổi ở thì, sống chỉ biết hôm nay. Thế nhưng, chúng ta sẽ không để mình bị nỗi lo âu về ngày mai đè nặng, đơn giản vì tương lai của ta ở trong tay Thiên Chúa.
Nằm vắt tay lên trán suy nghĩ, chúng ta sẽ nghiệm ra một điều, những lo lắng dằn vặt trong quá khứ, những bận tâm trăn trở của những ngày đã qua là những lo lắng vô nghĩa. Cuộc sống xung quanh vẫn diễn ra như nó phải xảy đến, với biết bao vui buồn trộn lẫn, dòng đời vẫn lặng lẽ trôi như nó phải trôi, với những thành công thất bại đan xen. Lo lắng không làm cho những điều tồi tệ ngưng sảy ra, mà nó chỉ làm cho những điều tốt lành dừng lại.
Quá lo lắng hoặc vội vã phản ứng trước một sự việc dễ dẫn chúng ta đến tình trạng bi quan hoặc nóng vội và đem lại những hậu quả khôn lường cho bản thân và những người xung quanh.
Một cái nhìn qua lăng kính đức tin, sẽ giúp chúng ta bình tâm và khơi nên niềm hy vọng giữa những khó khăn bất trắc của cuộc đời.
Thiên Chúa, Ngài không dựng nên thế giới và rồi bỏ rơi nó. Cuộc đời của chúng ta hoàn toàn ở trong tay Thiên Chúa. Điều này xem ra rất giản đơn nhưng lại là cốt lõi của đức tin Kitô Giáo chúng ta. Tin Tưởng – Phó Thác vào Thiên Chúa.
PHÓ THÁC, chứ tuyệt đối không PHÓ MẶC. Phó thác là khi chúng ta đã cố gắng hết mình, phần còn lại việc còn lại là của Chúa.
 J.MiKe




0 nhận xét:

Đăng nhận xét