Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Tình Yêu Có Hình Thánh Giá


Yêu mà không thương sẽ coi người yêu như đồ chơi; chơi chán thì ngán ngẫm rồi vứt bỏ. Yêu nhau mà lợi dụng nhau: trai ham sắc, gái ham tiền (kỹ sư đào mỏ), thì khi sắc tàn, mỏ cạn, tiền kiệt, thì bye bye: “anh đi đường anh, tôi đi đường tôi, tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi”.
“Tôi xin nói cho quý vị biết: tôi không thể ngồi yên trên ngai vàng để hoàn thành nhiệm vụ làm vua một vương quốc, nếu không có sự hỗ trợ và giúp đỡ của một phụ nữ mà tôi hằng yêu mến”. Đó là lời tuyên bố của Vua Edward VIII trên đài phát thanh Anh quốc năm 1936, đã khiến toàn dân nước Anh xúc động. Ông lên ngôi vua tháng 1 năm 1936 lúc 41 tuổi, chưa vợ, và đang yêu bà Wallis Simpson, một thiếu phụ người Mỹ đã ly dị chồng. Ông muốn cưới bà và phong làm hoàng hậu; nhưng bị hoàng gia, quốc hội và thủ tướng chính phủ kịch liệt phản đối. Lý do: bà này là người nước ngoài, đã hai đời chồng và ly dị, không xứng với chức hoàng hậu, là điều sỉ nhục quốc thể. Không môn đăng hộ đối, đũa mốc lại trèo mâm son sao được ? Để đi trọn đường tình yêu, vua Edward VIII, sau 11 tháng làm vua, đã tuyên bố thoái vị. Ông lìa bỏ quê hương sang sống lưu vong với vợ bên nước Pháp, bình thường như mọi người dân. Chỉ vì muốn đi theo tiếng gọi của tình yêu, ông đã đánh đổi ngai vàng và mọi vinh sang danh vọng, để cưới và sống đời thường dân đạm bạc với vợ yêu dấu, cho đến khi băng hà vào năm 1972. Quả thật, trái tim có những lý lẽ mà trí khôn không thể hiểu được : đổi ngai vàng lấy tình yêu !
Vừa qua, nhiều cơn bão thổi tới, nhiều trận lụt tràn vào, khiến biết bao ngôi nhà bị tốc mái, sụp đổ, cuốn trôi. Tuy nhiên, không có bão tố, cuồng phong, lũ lụt nào khủng khiếp ghê rợn tai hại cho bằng cơn bão gia đình: Tình “ông ăn chả, bà ăn nem” là tình ích kỷ. Tình “ong bướm” là tình tắc trách và trốn chạy. Tình “ly dị” là tình bội phản hèn nhát. Những mối tình gian trá này đã và đang phá hủy tận gốc hôn nhân và tình yêu nam nữ cao đẹp, gây ra biết bao thảm cảnh tan nát cho nhiều gia đình.
Các bạn trẻ hãy nhớ: đời sống vợ chồng chỉ thành công khi vượt thắng được ích kỷ bon chen. Yêu nhau là tạo hạnh phúc cho nhau, hy sinh và kính trọng nhau. Yêu mà không kính sẽ xem người yêu như con mồi, còn mình là thợ săn. Yêu mà không thương sẽ coi người yêu như đồ chơi; chơi chán thì ngán ngẫm rồi vứt bỏ. Yêu nhau mà lợi dụng nhau: trai ham sắc, gái ham tiền (kỹ sư đào mỏ), thì khi sắc tàn, mỏ cạn, tiền kiệt, thì bye bye: “anh đi đường anh, tôi đi đường tôi, tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi”.
Yêu nhau trăm sự chẳng nề, dù trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng. Điều này không chỉ đúng với cựu vương Edward VIII trên đây, mà nhất là đúng với Đức Giêsu Kitô. Ngài phận vị là Thiên Chúa, là Vua là Chúa vũ trụ, đã không ngần ngại rời bỏ ngai vàng thiên quốc, giáng trần nhập thể làm người nơi hang lừa máng cỏ; rồi chết nhục nhã trên thập giá (x Pl 2,6-8). Tất cả chỉ vì yêu thương loài người tội lỗi chúng ta.
Để diễn tả tình yêu, người đời thường dùng hình ảnh trái tim (lễ cưới, hai trái tim được lồng ghép vào nhau; có thêm mũi tên để nói lên đau khổ vì yêu). Còn để diễn tả rõ nét cường độ và sức mạnh của tình yêu thiêng linh, Chúa Kitô đã dùng thánh giá với một thanh dọc (mến Chúa) kết liền với một thanh ngang (yêu người). Tình yêu có hình thánh giá, bởi vì “không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì người mình yêu “(Ga 15,13); bởi vì yêu là yêu cho đến chết, cho đến giọt máu và nước cuối cùng (x Ga 19,34). Từ cạnh sườn bị đâm thâu, Chúa KiTô đã xây dựng Hội Thánh, cũng  như từ cạnh sườn ông Ađam ngủ say đã phát xuất bà Evà, bạn đời của ông. Thiên Chúa đã làm nên người phụ nữ từ cạnh sườn của ông Ađam, thì sau khi tắt thở trên thánh giá Chúa Kitô cũng đã lấy nước và máu từ cạnh sườn Người mà sinh ra Hội Thánh là tất cả chúng ta đây: vinh quang của ta là thánh giá Chúa Kitô, nơi Ngài ơn cứu độ của ta, sức sống của ta, phục sinh của ta. Nhờ Chúa ta được cứu độ; nhờ Chúa ta được giải thoát.
Các bạn trẻ hãy tâm niệm: trong tình yêu và đời sống hôn nhân, đau khổ, gian truân, thử thách, sóng gió, hy sinh, là những điều không thể tránh khỏi; nhưng Chúa Phục sinh luôn ở đó, bên cạnh ta, trong gia đình ta, “cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ” (Mt 14,27), để giúp ta tươi vui tiến tới trong bình an hạnh phúc. Quả thật, ở đâu có tình yêu vĩ đại, ở đó sẽ có những điều kỳ diệu.

Nguồn: http://gplongxuyen.org/NewsDetail.aspx?ID=20170410093110



0 nhận xét:

Đăng nhận xét